KNNTL - Số 94 - Bà Trần Thị Chín - Ngày 22/5/2013

 

Hôm nay là một hoàn cảnh của bà Trần Thị Chín, ở thôn Mỹ Hưng, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành. Bà Chín năm nay 54 tuổi. Có người hàng xóm đã nói rằng, đoạn trường khổ ải của bà Chín chỉ có thể kể bằng nước mắt mới hết những chuyện buồn đau. Cũng vì nghèo khổ mà gia đình bà tan vỡ. Hơn 20 năm trước, chồng bà Chín bỏ nhà ra đi, để lại cho bà 2 đứa con thơ dại. 2 người con của bà lớn lên, học chưa hết tiểu học thì nghỉ học đi vào miền Nam lao động sớm. Tai nạn ập đến, người con trai lớn qua đời ở TP. HCM. Tiếp đó, năm 2009, bão số 9 đã làm sập ngôi nhà, chính quyền địa phương đã huy động vốn xây cho bà ngôi nhà cấp 4. Có được ngôi nhà mới chưa kịp vui thì đến năm 2010, bà bị ngã từ trụ rơm xuống đất, khiến cho đôi tay và đôi chân tê liệt cho đến bây giờ. Cách đây 3 năm, đến lượt người con thứ 2, là anh Nguyễn Đăng Cảng, bị tai nạn giao thông ở TP. HCM, sau đó quay về quê sống với bà. Anh Cảng cưới vợ, sinh con.  Gia đình gồm 4 người phải sống thiếu thốn trong căn nhà chật hẹp..

3 năm nay, bà Chín không đi lại được.  Đôi chân và đôi tay bị bại liệt ngày càng nặng. Gia đình nghèo, chiếc giường đã cũ mục, bà vẫn tận dụng để nằm. Tiềm là con dâu của bà Chín, con còn non tháng, Tiềm ở nhà trông con. Ngôi nhà đại đoàn kết chỉ có 2 ngăn. Một phòng dành cho vợ chồng Tiềm. Phòng khách được tận dụng kê giường ngủ của bà Chín

Anh Cảng 29 tuổi, lúc chưa bị tai nạn giao thông, ở TP. HCM, anh làm đủ nghề, bán hủ tiếu, may giày, hớt tóc, sửa xe. Sau ngày tai nạn, sức khỏe yếu đi, anh về quê ai kêu gì làm nấy. Tiền làm thuê không đủ ăn cho gia đình. 

Ngày 28/5/2013, Anh Trương văn Trung – Bí thư Đoàn Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – VinaSoy thăm và trao tặng 10.000.000 đồng cho gia đình bà Chín

Người ta thường nói : Hai đứa cùng nghèo, lại đụng lấy nhau. Anh Cảng chậm tính, cưới vợ thì cả hai dù còn trẻ nhưng thêm phần lận đận, nhất là sau khi có đứa con.

Anh Cảng không biết đi xe đạp và xe máy, đi làm, hay về nhà, anh đều đi nhờ xe người khác. Đường vào nhà không có lối đi, mùa mưa lội nước, mùa nắng băng đồng mới vào tới nhà.

Một mình anh Cảng dù có nỗ lực hết mức cũng không thể đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho gia đình 4 người, mẹ lại bị bại liệt.

Nhiều lần không thể ngồi nhìn con cháu trong cảnh khổ, nhưng bà Chín cũng đành bất lực khi cả tay chân đều bại liệt

Cũng vì điều kiện quá khó khăn mà sau khi tai nạn bà Chín không được điều trị nên lâm cảnh tay chân tê liệt như bây giờ. Bà khao khát được phục hồi chức năng, để giúp đỡ phần nào công việc cho các con.