KNNTL - Số 93 - Bà Lương Thị Hạnh và Bà Vương Thị Sâm - Ngày 15/5/2013

Kết nối những tấm lòng hôm nay, chúng tôi xin kể về  2 hoàn cảnh ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh. Đầu tiên là trường hợp bà Lương Thị Hạnh, ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà. Bà Hạnh 73 tuổi, bà có một người con gái nuôi. Cả đời bà Hạnh sống cảnh nghèo, đến lượt con gái nuôi lấy chồng xa và cũng nghèo túng nên không thể đỡ đần mẹ nuôi. Hiện giờ bà Hạnh sống neo đơn trong sự cưu mang của bà con trong xóm.
Khi bóng chiều của tuổi già phủ vai, thường thì ai cũng mắc vài chứng bệnh. Còn bà Hạnh lại mắc thêm bệnh thiếu máu do ăn uống quá kham khổ, sức khỏe suy kiệt dần dần.
Hơn 3 năm nay, bà Hạnh thường xuyên bị bệnh. Bà hoàn toàn không có nguồn thu nhập. Lúc ốm đau cần thuốc thì nhờ vào thẻ bảo hiểm y tế. Còn việc ăn uống hằng ngày, bà con trong xóm phụ ai có gì phụ nấy. Vài lời hỏi han của bà con chòm xóm, cũng giúp bà bớt đi lo âu.

ket noi nhung tam long so 93 - 1
Ngày 21/5/2013, Anh Trương văn Trung – Bí thư Đoàn Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – VinaSoy thăm và trao tặng 10.000.000 đồng cho bà Hạnh

Tối lửa tắt đèn, dù gia đình nèo đơn, bà Hạnh vẫn được ấm lòng nhờ bà con láng giềng. Nhưng tuổi già và không có thu nhập nên cuộc sống của bà kham khổ đến suy nhược cơ thể
Bà Hạnh sống trong cảnh thiếu thốn nên đang lâm bệnh khá nặng, mong quí vị hỗ trợ để bà có điều kiện chữa bệnh và cải thiện bữa ăn đầy đủ hơn. Địa chỉ tiếp nhận hỗ trợ: Bà Lương Thị Hạnh, thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.

Một hoàn cảnh cũng ở xã Tịnh Hà. Trường hợp Bà Vương Thị Sâm, ở thôn Ngân Giang, cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như bà Hạnh. Bà Sâm năm nay 79 tuổi, bà đang sống một mình. Cách đây hơn 10 năm, bà Sâm lâm bệnh khiến cho tay chân bị tê liệt. Hiện giờ bà đi lại hết sức khó khăn. Chúng tôi đến nhà bà Sâm vào đầu giờ chiều một ngày trong tuần, và gặp đúng lúc bà đang ăn cơm trưa.
Bà Sâm không có tiền đủ mua thuốc uống, không lấy gì mua sắm cái áo mới hay đôi dép mới.
Bà Sâm: Bà chỉ sống trong cái vườn đây, bà trồng rau lang, bà cắt rau lang đi, bó đùm đùm lại, đem bán cho bà con chòm xóm, bà lấy số tiền đó chi tiêu. Để dành dụm lại, nhiều thì mua chút thuốc, uống bồi dưỡng trong người. Số tiền nhà nước cấp đủ mua gạo.
- Có đêm bà đau lắm, khắp người ngầy ngật, bà không biết đau gì, cứ nghĩ là huyết áp cao hay huyết áp thấp gì đó. Bà cứ để tự nhiên, lên chõng nằm, đau chứ mà cựa cựa được, bà nằm thim thiếp vài tiếng đồng hồ rồi khỏe lại
- Những người ở gần đây họ nấu chén canh họ cho chén canh, họ nấu chén cháo họ cho chén cháo, họ cho gì bà ăn nấy

ket noi nhung tam long so 93 - 2
Cùng ngày, Anh Trung cũng đã đại diện Công ty đến thăm và tặng quà cho bà Sâm

Ở vùng quê nghèo và đầy ắp tình người của láng giềng. Việc nhà lặt vặt có cô Yến phụ một tay.
Nước sinh hoạt hết thì có cháu Toàn bơm giúp.
Mới tuần trước bà Sâm bị đạp gai ở chân, do tuổi già không biết cách sát trùng nên một chân đã bị hoại tử.
Có một câu chuyện được người hàng xóm kể lại, vài tháng trước, cô Mênh một nhà hảo tâm ở chợ Tịnh Hà mua gửi biếu bà Sâm 6 trứng vịt để bà cải thiện bữa ăn. Bà Sâm mừng lắm nhưng không thể ăn mà để dành. Đến ngày giỗ cha, bà mới đem luộc mấy trứng vịt này để cúng
Những hỗ trợ của các nhà hảo tâm lúc này sẽ kịp thời giúp bà Sâm có điều kiện mua thuốc, và có nguồn tiền an dưỡng tuổi già.