KNNTL - Số 127 – Cụ Nguyễn Thị Mẹo và Anh Nguyễn Văn Tiến – Ngày 08/01/2014

Kết nối những tấm lòng hôm nay chúng ta cùng chia sẻ hai câu chuyện về hai trường hợp gia đình nghèo ở huyện Mộ Đức và huyện Sơn Tịnh.

Đầu tiên là gia đình cụ Nguyễn Thị Mẹo, ở thôn Bồ Đề, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức. Cụ Mẹo năm nay 87 tuổi, sức khỏe của cụ quá yếu, nhưng cụ lại phải đang chăm sóc cho người chồng bị tai biến hơn 2 năm và chăm lo cho người con trai 60 tuổi bị bệnh đãng trí.

Ngày 08/01/2014, Anh Trương Văn Trung – Bí thư Đoàn Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – Vinasoy thăm và trao tặng 10.000.000 đồng cho gia đình Cụ Mẹo

Gia đình cụ Mẹo có 3 người, thì cả 3 đều nhận trợ cấp xã hội hằng tháng. Số tiền cũng chỉ đủ ăn uống tiện tặn qua ngày, còn thuốc men chữa bệnh thì không có, nên cả 3 người như đành làm ngơ với bệnh tật. Công việc nhà nông đã quá sức với cụ Mẹo, nhưng cụ đâu dám nghỉ tay. Thu nhập từ hoa màu trong vườn dù ít ỏi, cũng đỡ bớt những thiếu thốn triền miên.     

Gần 90 tuổi rồi, cái tuổi hay mắc bệnh của người già, đang chực chờ kéo ngã tấm thân héo hon của cụ, vậy mà cụ vấn ráng đi, ráng làm vì chồng con đang lâm bệnh.

Cụ ông Huỳnh Loan, chồng cụ Mẹo cũng đã 90 tuổi. Hai năm qua cụ Loan bị tai biến nằm một chỗ. Vợ chồng cụ Mẹo có 10 người con, nhưng 8 người đều qua đời vì bệnh tật. Giờ còn hai người, thì anh Ninh lại bị bệnh đãng trí. Một người con trai đã lập gia đình, kinh tế cũng khó khăn nên không giúp được nhiều cho vợ chồng cụ.

Không có tiền chữa bênh, nên ngày nào cụ bà cũng nấu nước muối để bơm vào bàng quang giúp cụ Loan thông tiểu. Lắm lúc kiệt sức, cụ Mẹo cũng ráng gượng dậy. Cụ mà nằm xuống thì cụ Loan và anh Ninh không biết sẽ ra sao.

Bà đau quá thì mua 10 ngàn thuốc, khỏe được ngày nào hay ngày ấy. Nếu mà phát hiện lên nó đau bà cũng chỉ mua 5 ngàn, 10 ngàn thuốc về uống, bà cựa, bà đi ra đi vô. 10 giờ bà đi ngủ, gà gáy đầu bà dậy, bỏ gạo vô nấu cháo cho ổng, nấu nước sôi, nấu nước muối, rồi dọn quét đi làm. Bây giờ làm sao con, nằm không không chịu được con à, bà lo trồng bậy trồng bạ, bán.

Gần trọn cuộc đời vất vả, đến cuối đời cụ Mẹo chưa thể quẳng gánh lo toan. Cụ bảo, lo cho cụ ông được như ngày hôm nay cụ cũng đã thấy an lòng, nhưng mai này vợ chồng cụ qua đời, thì anh Ninh không biết nương nhờ vào ai.

 

Kết nối những tấm lòng xin được tiếp tục với câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Văn Tiến, ở thôn Phú Lộc, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh. Vợ chồng anh Tiến đều trẻ tuổi, nhưng không may gặp chuyện chẳng lành. Vợ anh Tiến sinh đứa con thứ 2 vào năm ngoái thì cũng là lúc phát hiện bệnh u xơ. Anh Tiến đã vay mượn hơn 120 triệu đồng, đưa vợ đi điều trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng bệnh không hề gia giảm. Hiện giờ tài sản cạn kiệt, vợ anh Tiến chỉ còn cách nằm ở nhà uống thuốc giảm đau.

Năm ngoái, khi chị Lan sinh đứa con thứ 2 được 10 ngày, cả nhà chưa kịp mừng thì lại đột ngột đón nhận tin chẳng lành. Bác sỹ phát hiện chị Lan bị u buồng trứng. 2 năm qua, anh Tiến đã nghỉ làm công nhân để chăm sóc vợ. Tiền làm ra không có, tiền vay mượn như gió vào nhà trống. Anh Tiến nỗ lực bằng nhiều cách để cứu vợ nhưng càng ngày hy vọng gần như khép dần.

  

Ngày 08/01/2014, Anh Trương Văn Trung – Bí thư Đoàn Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – Vinasoy thăm và trao tặng 10.000.000 đồng cho gia đình Anh Tiến

Chị Lan vợ anh Tiến từng là công nhân của Cty inox Phước An. Lúc chị Lan nghỉ việc đi chữa bệnh, chương trình hỗ trợ cho công nhân nghèo do công đoàn Cty Inox Phước An phát động đã hỗ trợ tiền giúp vợ chồng anh Tiến sửa nhà và chữa bệnh cho chị Lan. Anh em công nhân nơi chị Lan từng làm việc cùng bà con nội ngoại và hàng xóm láng giềng đã luôn bên cạnh an ủi vợ chồng nghèo, một phần cũng vì thương cho hai đứa con nhỏ của vợ chồng anh Tiến.

Cháu Hòa nay được gần 2 tuổi, từ lúc sinh ra đã không được bú sữa mẹ. Cháu lớn lên nhờ tình thương của ông bà hai bên nội ngoại. Nhà bà nội cũng nghèo xác nghèo xơ, thương con lâm cảnh ốm đau, bà nội trông giữ cháu cho anh Tiến rảnh tay chăm sóc vợ.

Anh Nguyễn Văn Tiến: Sinh thằng cu trong bệnh viện sinh không được mới mổ, bác sỹ bệnh viện Quảng Ngãi cho biết u trong buồng trứng, lúc đó thì bác sỹ chưa nói. Nhưng sinh xong rồi về bác sỹ mới điện thoại nói sau, lúc đó đi Sài Gòn luôn.

Lúc vào mổ, vô trong bệnh viện trị 6 toa xạ trị, lúc đó ở bệnh viện luôn, lúc đó túng nhiều nhất, hồi đó về vay tiền, trước đó thì mượn bà con anh em, sau này hết chỗ mượn thì vay.Giờ nói chung là hết cách mượn, vừa rồi đưa ra ngoài Đà Nẵng, bác sỹ nói cho về. Bây giờ thực chất không còn gì, còn cái xe kia không, không có gì giá trị hết.

Hai đứa con, cháu Đạt 7 tuổi đang học lớp 1, cháu Hòa gần 2 tuổi. Hai cháu đang thiếu thốn đủ bề, cha mẹ lại phải thường đi xạ trị dài ngày ở bệnh viện.

Hiện giờ vợ chồng anh Tiến đang nợ 2 ngân hàng 60 triệu đồng và hơn 60 triêu đồng tiền vay mượn bà con. Bệnh tình của người vợ đang nặng thêm.