KNNTL - Số 121 – Em Phan Công Sơn – Ngày 31/11/2013

Mặc dù cơn lũ lịch sử đã đi qua hơn 10 ngày, nhưng ở những vùng rốn lũ trong tỉnh, nhiều gia đình nghèo vẫn chưa dọn dẹp xong nhà cửa. Đồ đạc, ruộng vườn ngổn ngang. Kết nối những tấm lòng tuần này xin được chia sẻ với gia đình em Phan Công Sơn, ở thôn An Hòa, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành. Câu chuyện của Sơn là khổ cực bộn bề mà học sinh nghèo vùng lũ đang đối mặt. Sơn mồ côi cha. Mẹ em thì lại đang bị suy thận nặng. Bà ngoại đã 85 tuổi. Gia đình em Sơn đã thiếu thốn nhiều năm rồi, vậy mà trận lũ vừa qua lại đẩy thêm gia đình vào cảnh túng cùng.

Sơn đang học lớp 10, trường THPT Nguyễn Công Phương. Nhà có 3 người, mẹ bị bệnh, bà ngoài thì già yếu, bao nhiêu việc cũng chỉ một mình em làm.

Bận rộn với việc học hành, ở nhà em lại tất bật dọn dẹp nhà cửa.

Hôm trước lũ lên, cuốn trôi những đồ đạc để ở ngoài em không kịp dọn, đồ trong nhà em chị kịp đưa lên gác. Lũ lụt xong là em dọn miết đến bữa nay thôi, dọn xong ở nhà, trường học trở lại thì em đi học, học rồi về tiếp tục dọn.

Bệnh suy thận đã làm cơ thể chị Nhung mẹ em Sơn suy yếu từng ngày. Mỗi tuần chị Nhung chạy thận 3 lần ở bệnh viện Quảng Ngãi. Bảo hiểm y tế thanh toán một phần, còn lại mỗi tháng chị phải chi trả 300.000đ tiền viện phí.

Nhà không có tiền, mỗi tháng bà con hàng xóm gom góp được 300 ngàn đồng hỗ trợ giúp chị Nhung.

Cụ Bường, ngoại của Sơn năm nay đã 85 tuổi, không còn sức để phụ giúp việc nhà.

Cụ Nguyễn Thị Bường: Ở đây bà con thấy túng thiếu quá thì quyên góp ngoài chợ đem vô cho, ít nhiều cho con nó ăn qua ngày, chứ đói quá làm sao sống được. Rồi bà con thấy thằng nhỏ đi học túng thiếu quá, xin trường miễn tiền giúp nó. Ở dưới trường thầy cô cho nó ít bạc để nộp tiền nọ, tiền kia. Làm gì nó cũng làm.  Mấy cô ngoài chợ kêu nó làm gì nó làm hết. Gà trôi sạch trơn, vịt cũng trôi 5, 10 con. Lớn nhỏ đều trôi, còn lại thì uống nước đục cũng chết. Mình khổ ráng chịu khổ, mạnh thì ai làm gì mình làm nấy, bon chen ráng làm ăn.

Bệnh suy thận của chị Nhung không khác gì một cơn lũ dữ kéo dài triền miên. Nó vặt kiệt tiền bạc của gia đình. Lũ cuộc đời, lũ thiên tai lại chồng lên nhau, khổ càng thêm khổ.

Chị làm không nổi, giờ ở nhà, được bà con cho đồng nào, ăn đồng đó. Bà con giúp đ cho nó học cái chữ, được chữ nào thì được.

Ngày 31/11/2013, Anh Trương văn Trung – Bí thư Đoàn Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – Vinasoy thăm và trao tặng 10.000.000 đồng cho gia đình Em Sơn

Lũ vừa rồi quần áo em trôi còn ba bộ, quần áo của ngoại và má thì trôi một ít. Đồ dùng học tập cũng bị hư một ít.

Nhà có một chiếc giường, chỉ đủ cho mẹ và ngoại nằm.  Tối đến Sơn ngủ trên giường xếp.  Nước lũ lại làm hư chiếc bàn học.